'หนูน้อยวัย 2 ขวบ อายุน้อยที่สุด พิชิตเอเวอเรสต์เบสแคมป์' by Thai Nepal Travels and Treks
top of page

หนูน้อยชาวสก็อตวัย 2 ขวบ เป็นคนที่อายุน้อยที่สุดในการพิชิต เอเวอเรสต์เบสแคมป์

ความสำเร็จอันน่าเหลือเชื่อเมื่อหนูน้อย คาร์เตอร์ ดัลลัส วัย 2 ขวบจากสก็อตแลนด์กลายเป็นบุคคลที่อายุน้อยที่สุดที่สามารถไปถึง เอเวอเรสต์เบสแคมป์

Carter standing in Everest Base Camp, Nepal
Carter in Everest Base Camp, Nepal

หนูน้อยวัย 2 ขวบ อายุน้อยที่สุด พิชิตเอเวอเรสต์เบสแคมป์ ก่อนหน้านี้เมื่อกลางเดือนมกราคมที่ผ่านมา ได้มีข่าวเด็กหญิงซาร่า วัย 4 ขวบ 5 เดือน จากสาธารณรัฐเช็ก เป็นบุคคลที่อายุน้อย ที่สุดในการเดินทางถึงเอเวอเรสต์เบสแคมป์ เธอเดินทางร่วมกับพ่อของเธอ เดวิด ซิฟรา และพี่ชายวัย 7 ขวบ


เชื่อกันว่าตอนนี้หนูน้อย คาร์เตอร์ ดัลลัส วัย 2 ขวบ เป็นผู้ที่ทำลายสถิติบุคคลที่อายุน้อยที่สุดในการเดินทางถึงเอเวอเรสต์เบสแคมป์ เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2023


เอเวอเรสต์เบสแคมป์ เป็นจุดเริ่มต้นของนักปีนเขาในการปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ นักปีนเขาจะพักปรับตัวและรอขึ้นปีนยอดเขาเอเวอเรสต์ และเป็นจุดสุดท้ายของการเดินเทรกในเส้นทางเทรกเอเวอร์เรสเบสแคมป์ ตั้งอยู่ที่ความสูง 5,364 เมตร (17,598 ฟุต)ซึ่งใช้เวลาเดินทางไปกลับประมาณ 12 วัน แค่ผู้ใหญ่อย่างเรา ๆ เดินกัน ก็ถือว่ายากมาก นอกจากนี้ยังต้องเจอกับสภาพอากาศที่หนาวมาก และออกซิเจนที่เบาบาง


Carter sat under the large rock at Everest Base Camp in Nepal.
Carter in Everest Base Camp, Nepal

พ่อของ คาร์เตอร์ วัย 35 ปี และแม่ เจด วัย 31 ปี ช่วยกันแบกเขาไว้บนหลังในบางครั้ง ทั้งสามคนเดินทางออกจากกลาสโกว์ เป็นการเดินทางตลอดทั้งปีทั่วทวีปเอเชีย นายรอส ดัลลัส อดีตผู้จัดการฝ่ายขายอาวุโส กล่าวถึงการเดินทางไปยังเอเวอเรสต์เบสแคมป์ว่า "คาร์เตอร์รับมือได้ดีกว่าฉันและแม่ของเขา"


“เราทั้งคู่มีอาการป่วยจากการขึ้นที่สูงเล็กน้อย แต่เขาสบายดีจริงๆ!


พวกเขาได้รับการตรวจเลือดที่หมู่บ้านก่อนถึงเอเวอเรสต์เบสแคมป์ เพื่อตรวจดูว่าพวกเขาสบายดี ผลตรวจเลือดของหนูน้อย ดีกว่าของพ่อและแม่ นอกจากนี้ รอสยังได้กล่าวว่า “เราซื้อเสื้อแจ็คเก็ตอาหารและถุงนอนสองใบสำหรับการเดินป่า โดยพื้นฐานแล้วเราทำมันโดยไม่ได้ตั้งใจ"


The Dallas family enjoying the view of Mt. Amadablam on their way to Everest Base Camp.
The Dallas family enjoying the view of Mt. Amadablam on their way to Everest Base Camp.

พวกเขาเริ่มเดินทางสู่เอเวอเรสต์เบสแคมป์ ภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากลงเครื่องบินที่กาฐมาณฑุ

รอส กล่าวว่าเขาเชื่อว่าพวกเขาเตรียมตัวมาอย่างดีสำหรับการเดินทางครั้งนี้ เนื่องจากพวกเขาฝึกฝน "เทคนิคการหายใจ" เป็นประจำ และพวกเขาก็ฝึกกระโดดลงอ่างน้ำแข็งเย็นๆ ซึ่งรวมถึงคาร์เตอร์ด้วย


The Dallas family hiking in Kandy, Sri Lanka.
The Dallas family hiking in Kandy, Sri Lanka.

พวกเขาออกกำลังกายฝึกการเดินป่าตามปกติ โดยมีคาร์เตอร์ผูกไว้กับหลังของพ่อรอส พวกเขาปล่อยบ้านให้เช่าในสกอตแลนด์ และซื้อตั๋วเที่ยวเดียวสามใบสำหรับการเดินทางหนึ่งปีในเดือนสิงหาคม 2023 โดยเริ่มการเดินทางที่ประเทศอินเดีย ก่อนไปเยือนศรีลังกาและมัลดีฟส์ โดยมีการเดินทางกลับอินเดียในระหว่างนั้น จากนั้นจึงเดินทางไปเนปาล ก่อนที่จะไปงานแต่งงานที่มาเลเซีย หลังจากนั้นพวกเขาก็ไปสิงคโปร์เพื่อฉลองวันเกิดของคาร์เตอร์สที่ยูนิเวอร์แซลสตูดิโอ


พวกเขาใช้เวลาช่วงคริสต์มาสที่ปีนัง ก่อนจะข้ามพรมแดนเข้ามายังประเทศไทย และใช้เวลาปีใหม่บนเกาะลันตาของประเทศไทย หลังจากนั้นเดินทางไปเขตอนุรักษ์ธรรมชาติของไทยในเขาสก กรุงเทพฯ และกัมพูชา คาร์เตอร์ ได้สัมผัสวัฒนธรรมที่ แตกต่างกัน เขาชอบมันมาก


The Dallas family walks across the suspension bridge on the way to Everest Base Camp.
The Dallas family walks across the suspension bridge on the way to Everest Base Camp.

หนูน้อย คาร์เตอร์มักจะหยิบโทรศัพท์และชอบพูดว่า "สวัสดีกา" "นมัสเต" พ่อแม่ของ คาร์เตอร์ ชอบที่เขาได้สัมผัสกับวัฒนธรรมที่แตกต่าง และเล่นกับเด็กๆ ทุกคนในหมู่บ้านเล็กๆ มันทำให้เขาเปิดใจรับวัฒนธรรมที่แตกต่างได้ง่าย


สิ่งหนึ่งที่ คาร์เตอร์ รักมากที่สุดคือการได้ยินเสียงเรียกของอิสลามให้ละหมาด!นอกจากนี้คาร์เตอร์ยังได้ลิ้มลองรสชาติอาหารแปลกใหม่ และชอบรับประทานแกงปลาในมัลดีฟส์ ตีนไก่ในมาเลเซีย หรือแม้แต่การกินเนื้อจระเข้ แต่อาหารจานโปรดของหนูน้อย คาร์เตอร์คือผัดไทย


The Dallas family with the view of Mt. Everest behind them
The Dallas family with the view of Mt.Everest behind them

ครอบครัวกล่าวว่าไฮไลท์ของทริปนี้คือการไปเยี่ยมชมสถานเลี้ยงช้างกำพร้าและอาบน้ำกับช้าง ชมทัชมาฮาล และว่ายน้ำกับฉลามในมัลดีฟส์ พวกเขาหวังว่าการเดินทางของพวกเขา จะสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ ออกไปเห็นโลกแห่งความเป็นจริงได้


จากบทความนี้หนูน้อยคาร์เตอร์ และครอบครัว อาจเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลาย ๆ คน กล้าที่จะออกจากคอมฟอร์ทโซน เดินทางท่องโลกกว้าง ทางเราแนะนำประเดิมทริปแรกที่เนปาล กับ Thai Nepal Travels and Treks กันเลยนะคะ


credit news: The Scotsman


สนใจร่วมเดินทางท่วงเที่ยวเนปาลไปกับเรา คลิกที่ชื่อได้ล่างได้เลยค่ะ





ดู 56 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page