เนปาล Visa on arrival ใครว่ายาก
top of page

เนปาล Visa on arrival ใครว่ายาก

อัปเดตเมื่อ 29 มิ.ย. 2562


การขอวีซ่าเนปาล จริงๆแล้วไม่ใช่เรื่องยาก เรื่องมาก หรือยุ่งยากแต่อย่างใดเลย ซึ่งโดยทั่วๆไปแล้ว ทำกันอยู่สองแบบ คือ แบบที่ 1 ไปยื่นขอที่สถานเอกอัคราชทูตเนปาล ประจำประเทศไทย หรือ แบบที่ 2 ไปยื่นขอ on arrival ที่สนามบินประเทศเนปาล 

ในบทความนี้ White Triangle จะพาไปผจญภัยกับการขอ วีซ่า on arrival ของประเทศเนปาลกันค่ะ



ถ้าไม่มีเวลาไปขอวีซ่าเข้าประเทศเนปาลที่สถานทูตเนปาล ประจำประเทศไทย หรือลืมขอวีซ่า Online เราก็ไปเที่ยวเนปาลสวยๆได้นะ เพราะที่เนปาลมี Visa on arrival ค่ะคุณขา

สิ่งที่ต้องทำเป็นอันดับแรก คือ หลังจากลงเครื่องปุ๊บอย่าได้รอช้าค่ะ รีบจ้ำเลยค่ะ เพราะอะไรเหรอคะ? หน้าไฮฯนี่นักท่องเที่ยวมาเนปาลแบบเครื่องบินยังงงว่าจะลงรันเวย์ไหนดี มันแน่นไปหมด โถๆ พอเราออกจากเครื่องปุ๊บ เราจะเดินมาถึงห้องโถงขนาดใหญ่ ถ้าคุณต้องการทำ Visa on arrival คุณมี 2 ทางเลือกค่ะ...

1.แบบการกรอกเอกสารด้วยมือทั่วไป โดยการนำแบบฟอร์มการขอวีซ่าแบบ “กระดาษ” ที่จะวางอยู่บน เคาเตอร์ทางเข้า มากรอกๆ ...ซึ่งสวยๆไฮเทคแบบสาวไทยเรา ไม่ค่ะ วิธีนี้มันไม่คูล เราต้องเลือกตัวเลือกที่ 2 คือ Kiosk Machine ค่ะ

2. Kiosk Machineจะอยู่ทางด้านซ้ายมือ (ถ้าเราหันหน้าไปทาง Payment counter) อยู่ติดหน้าต่างค่ะ ดูหน้าตาของเครื่องจากรูปด้านล่างได้เลยจ้า



ซึ่งข้อควรระวังคือ ไม่ใช่ทุกเครื่องที่ใช้ทำงานได้นะจ๊ะ (เหิ่ดดด) ต้องเลือกเครื่อง Kiosk ให้ดี สังเกตจากคนก่อนหน้าเราค่ะว่าจิ้มๆแล้วมันมีตัวหนังสือโผล่ขึ้นมามั้ย และที่สำคัญคือ อย่าอาย ที่จะถามคนที่ยืนหัวโด่อยู่แถวๆนั้นอย่างสุภาพว่า “Do you line up for visa on arrival via this kiosk machine?”  เพราะจะบอกว่าแถวมันมั่วมากกก (ก.ไก่ล้านตัว) คนเยอะไม่พอ ยังยืนกระจัดกระจายขวางทางกัน เพราะป้ายบอกขั้นตอนการขอ Visa on arrival นั้น...ไม่มีเลยเจ้าค่ะ...ไม่มี แบบยูต้องไปนี้ก่อนนะ เสร็จแล้วก็ไปต่อที่เบอร์ 2...ไม่มี๊ไม่มี ไม่มีเลยเจ้าค่ะ ต้องมั่วกันเอาเองทั้งไทยเทศค่ะ

พอถึงคิวของเรา(ต้องหมั่นเช็คแถวเรานะคะ จะมีคนแทรก คนเดินผ่าน คนตัดแถวแบบไม่รู้ตัวพอสมควร) ขั้นแรกให้เปิดหน้าพาสปอร์ต ตามที่เครื่องสั่งแล้วทำการสแกน หน้าพาสปอร์ต ก่อนค่ะ ใจเย็นๆนะคะ อาจจะมี เออเร่อ บ้างก็ลองทำใหม่ค่ะ

จากนั้นจะเข้าสู่หน้าให้กรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อจริง นามสกุล วันเดือนปีเกิด เพศ เชื้อชาติ อาชีพ หมายเลขพาสปอร์ต ตัวเลขไฟล์ทบินที่นำเรามาเนปาล จุดประสงค์การมาเนปาล (ส่วนมากก็ท่องเที่ยวนะคะ) วันที่เข้าและคาดว่าจะออกจากเนปาล และที่สำคัญที่สุดคือชื่อที่อยู่ของที่พักในประเทศเนปาล ค่ะ เตรียมข้อมูลเหล่านี้ไว้นะคะ เรานี่เอา พาสปอร์ต ตั๋วเครื่องบินไปกลับ และชื่อที่อยู่ที่พักมาถือไว้รอเลยค่ะ เพราะคนต่อคิวเยอะมาก กดดันฝุดๆ มาก้มๆเงยๆค้นๆหานี่ รังสีอำมหิตจากคนข้างหลังจะส่งมาหาเราไวมาก ตอนกรอกข้อมูลก็พยายาม ดับเบิลคลิก ให้ดีนะคะ อย่ากรอกผิดนะคะ กรอกเสร็จกดโอเคแล้วไปกรอกต่อที่หน้า 2 ก็จบแล้วค่ะ


พอกรอกข้อมูลครบถ้วน เครื่องจะให้เราถ่ายรูปค่ะ (ถอดแว่นตาออกก็ดีนะคะ) พอได้มุมสวย หน้าตรง เปิดหู ยิ้มไม่ต้องเห็นฟันนะคะ จริงจังค่ะ นี่วีซ่าบ่แม่นรูปติ๊กเกอร์แจกหนุ่มๆ หลังจากนั้นจะมีปุ่มให้กดโอเค อยากได้รูปสวยๆบอกคนข้างหลังว่ายูช่วย กระเถิบออกไปตรงโน้น นิดนึง ไม่งั้นอาจเป็นวีซ่าเราสองสามีภรรยาได้นะคะ (ฮา) หลังจากนั้นเครื่องจะทำการปริ้นท์ ใบเสร็จคร่าวๆ ให้เราเก็บใบเสร็จนี้ให้ดี 



จากนั้นให้ตรงไปต่อแถวที่ เคาเตอร์ที่จ่ายเงิน (Payment counter) ซึ่งจะอยู่ทางขวามือของเราตอนเราต่อแถวหน้า Kiosk machine ค่ะ ถามคนที่เราต่อคิวให้ชัดว่านี่คือแถวที่รอจ่ายเงินใช่มั้ยจ๊ะ หรือจะถามเลยไปอีก 1-2 คนก็จะดีมากๆค่ะ ถ้าจำไม่ผิดจะมีแค่ 2-3 แถวค่ะ แต่จะวุ่นวายมากๆ โดยที่ราคาค่าวีซ่าแบ่งตามระยะเวลาที่อยู่ในเนปาลค่ะ 15 วัน ราคา 25 ดอลล่าสหรัฐ (US dollar) 30 วัน ราคา 40 ดอลล่าสหรัฐ 90 วัน ราคา 100 ดอลล่าสหรัฐ ค่ะ ส่วนมากเป็น Multiple entry visa ควรเตรียมเงินสกุล ดอลล่าสหรัฐ (US dollar) ไปให้พอดี ถ้าไม่อยากได้เงินทอนเป็นแบ้งค์เนปาล เพราะอัตราแลกเปลี่ยนที่นี่ไม่ค่อยสวยค่ะ (ถ้าจำไม่ผิดรับสกุลเงินบาทด้วยนะคะ แต่...คำนวณแล้ว US dollar จะประหยัดกว่าค่ะ) โดยเราจะยื่น ใบเสร็จคร่าวๆที่เราได้จาก Kiosk machine พาสปอร์ต ใบตม.ขาเข้า (ซึ่งเราสามารถกรอกตอนรอคิวจ่ายเงินได้นะคะ คิวยาวค่ะไม่ต้องห่วง) และเงินค่ะ จากนั้นเราจะได้ใบเสร็จตัวจริง(ใครต้องการแลกเงินเป็น US dollar เค้ามีบริการแลกเงินอยู่ทางขวามือของ เคาเตอร์ที่จ่ายเงิน (Payment counter) นะคะ แต่เราจะต้องไปต่อแถวใหม่จ่ายเงินใหม่ค่ะ)


หลังจากได้ใบเสร็จตัวจริงๆมาแล้วให้เราตรงไปที่ เคาเตอร์ตรวจคนเข้าเมือง (Immigration desk จะต้องข้ามอีกห้องนะคะ)จะให้จบสวยๆ เราควรเตรียมเอกสารสำคัญๆที่เจ้าหน้าที่ ตรวจคนเข้าเมือง ชอบถามค่ะ เช่น ชื่อและที่อยู่ที่พัก ตั๋วเครื่องบินขากลับ โปรแกรมการเดินทาง หรือลิสต์รายการว่าแต่ละวันเราจะทำอะไรบ้าง ระยะเวลาที่จะอยู่ในประเทศเนปาล รูปถ่าย ฯลฯ เมื่อเจ้าหน้าที่ได้คำตอบที่น่าพอใจแล้ว (เจ้าหน้าที่ ที่นี่น่ารักค่ะ น่ารักกว่าหลายๆประเทศ ไม่ได้ถามอะไรมากมาย แถมไม่เก๊กหน้าบึ้งด้วย) เราก็ยิ้มสวยๆกล่าว นมัสเต (Namaste)ให้เจ้าหน้าที่พร้อมลุยเนปาลกันเลยจ้า


*เนื่องจากการทำ Visa on arrival เจ้าหน้าที่ไม่ได้ขอรูปอะไรเราเลย แต่เพื่อความไม่ประมาท ควรเตรียมรูปไปซัก 2-4 รูป (เผื่อทำใบอนุญาตต่างๆด้วย) และหนังสือเดินทางต้องมีอายุอย่าง น้อย 6 เดือน มีหน้าว่างอย่างน้อยๆ 1 หน้า*  


*รูปภาพจาก Google*





ติดตามข่าวสารเนปาล หรือ พูดคุยกับเราได้ใน @thainepaltravels

ดู 3,151 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page