การกรอกข้อมูล วีซ่าเนปาล ออนไลน์ ใครว่ายาก
top of page

การกรอกข้อมูล เนปาลวีซ่า ออนไลน์ ใครว่ายาก

อัปเดตเมื่อ 2 ก.ค. 2566

คุณรู้ไหมว่าการขอวีซ่าเนปาล ต้องมีการกรอกข้อมูลออนไลน์ก่อน? คุณมีปัญหาเรื่องการกรอกวีซ่าออนไลน์ไหม?



บทความนี้ผู้เขียนจะมาบอกเล่าการกรอก ข้อมูลวีซ่าออนไลน์ ในการยื่นขอวีซ่าของประเทศเนปาล ใครหลาย ๆ คนอาจคิดว่า เป็นขั้นตอนง่าย ๆ ไม่ได้ยากอะไรถึงขนาดต้องมาเขียนบอกเล่าวิธีการทำกันเลยหรือ ตัวแอดมินก็คิดเช่นนั้น แต่หลังจากที่เราให้บริการ การยื่นขอวีซ่า เราก็พบกับปัญหามากมาย ในการกรอกวีซ่าออนไลน์ ของลูกค้า ลูกค้าหลาย ๆ ท่าน ไม่ค่อยได้ใช้คอมพิวเตอร์ ไม่ค่อยได้ใช้อินเทอร์เนต หรือแม้แต่กระทั่งไม่รู้ว่า ต้องมีการกรอกข้อมูลทางออนไลน์ก่อน ถึงจะไปยื่นขอวีซ่าได้ เมื่อไปถึงสถานทูตแล้ว ก็ต้องตีกลับมาให้ไปทำออนไลน์มาก่อน หรือกรอกออนไลน์ แบบผิด ๆ ไป ก็ต้องกลับมาทำใหม่ ซึ่งที่สถานทูตก็ไม่มีคอมพิวเตอร์ ให้กรอกออนไลน์ตรงนั้น ทำให้เสียเวลาเสียเที่ยวกลับบ้านไปทำใหม่


หรือใครที่ต้องการขอวีซ่าหน้าด่าน ที่สนามบินประเทศเนปาล (visa on arrival) ก็กรอกวีซ่าออนไลน์แล้วปริ้นไปยื่นที่เคาร์เตอร์ตรวจคนเข้าเมืองสนามบินประเทศเนปาลได้เลยค่ะ จะทำให้ประหยัดเวลาได้มากขึ้น เรามาเริ่มกันเลยนะคะ


ขั้นตอนแรกให้เราเข้าไปที่ หน้าเวปไซต์ เป็นหน้าเวปสำหรับท่านที่ต้องการยื่นขอวีซ่าที่สถานทูตเนปาลในประเทศ ต่าง ๆ https://nepaliport.immigration.gov.np/onlinevisa-mission/application


สำหรับใครที่จะทำแบบ visa on arrival ก็ให้เข้าหน้าเวปตามลิงค์ นี้นะคะ https://nepaliport.immigration.gov.np/on-arrival/IO01


เมื่อเข้าไปแล้วเราก็จะเจอกับเวปไซต์ หน้าตาแบบนี้นะคะหลังจากนั้นก็ให้เรากรอกข้อมูลได้เลยค่ะ


ยังอยู่ที่หน้าเดิมนะคะ


ข้อ 1 เป็นสถานทูตเนปาลประจำประเทศอะไร ที่เราจะไปยื่นขอวีซ่า ในที่นี่เป็นสถานทูตเนปาล กรุงเทพนะคะ เลือกสถานทูตในประเทศหรือเมือง ที่เราจะไปยื่นให้ถูกต้องด้วยนะคะ บางท่านใส่ประเทศที่ไม่ตรงกันก็มีค่ะ

ข้อ 2 ใส่สัญชาติค่ะ เป็นคนสัญชาติอะไร ตามหน้าพาสปอร์ตเราค่ะ

ข้อ 3 เลือกประเภทของวีซ่า เป็นวีซ่านักท่องเที่ยวนะคะ (Tourist visa)

ข้อ 4 ใส่เลขที่พาสปอร์ตของเรา

ข้อ 5 ใส่วันเดือนปีเกิด

สำหรับช่องสี่เหลี่ยม ด้านล่าง I have already travelled Nepal this year (2022)

ใครที่เคยเดินทางไปประเทศเนปาลมาแล้วในปีนี้ก็ให้ติ๊กในช่องสี่เหลี่ยม ถ้ายังไม่เคยก็ไม่ต้องติ๊กนะคะ ย้ำว่าเดินทางในปีเดียวกับที่ขอวีซ่า เคยไปปีก่อน ๆ มาไม่เกี่ยวกันค่ะ และกด PROCEED จะเป็นหน้าถัดไปค่ะ


ในหน้าที่ 3 นี้เป็นส่วนของข้อมูลส่วนตัว (Personol Info)


ข้อ 1 ใส่ชื่อนามสกุลของเรา บางทีอินเทอร์เนตไม่ดี ใส่ได้แต่ชื่อ ใส่นามสกุลไม่ได้ก็มีค่ะ พยายามรีเซตหน้าเวปและกลับไปทำใหม่ ต้องใส่ทั้งชื่อ และนามสกุลนะคะ เคยเกิดปัญหาลูกค้าใส่แต่ชื่อ ไม่ได้ใส่นามสกุลมา ระบบก็ให้ผ่านได้

ข้อ 2 ใส่วันเดือนปีเกิดอีกครั้งค่ะ

ข้อ 3 ใส่เบอร์โทรศัพท์ในประเทศไทย

ข้อ 4 ใส่สัญชาติ

ข้อ 5 ใส่อาชีพ

ข้อ 6 ใส่อีเมลแอดเดรส

ข้อ 7 ใส่เพศค่ะ

ข้อ 8 ที่อยู่ของเราในประเทศไทย

ข้อ 9 ให้โหลดรูปถ่ายของเรา นะคะ ข้างหลังที่เขียนว่า Passport size หมายถึงขนาดของรูปภาพนะคะ (เป็นขนาด 2x2 นิ้วค่ะ) ไม่ใช่ให้โหลดรูปพาสปอร์ต มีลูกค้าโหลดรูปพาสปอร์ตลงไป ให้รอโหลดจนกว่าจะขึ้นรูปของเราขึ้นมาในช่องสีฟ้าเพื่อให้แน่ใจว่ารูปถ่ายโหลดเข้าไปได้แล้วนะคะ


ต่อมาเป็นส่วนของ พาสปอร์ต Passport Details

ข้อ 10 ชนิดของ Passport คนธรรมดาทั่วไปจะเป็น ordinary นะคะ ถ้าเป็นชนิดอื่น ก็เลือกตามชนิดของพาสปอร์ตเราค่ะ

ข้อ 11 ใส่เลขที่พาสปอร์ต

ข้อ 12 ใส่วันเดือนปี ที่หมดอายุของพาสปอร์ต

ข้อ 13 โหลดรูปถ่ายหน้าพาสปอร์ต รอให้รูปภาพขึ้นมาในช่องสีฟ้านะคะ เพื่อให้แน่ใจว่า เราโหลดรูปเข้าไปได้แล้ว

*ปัญหาที่เจอในข้อ 12 และ 13 คือ โหลดผิดสลับกัน หรือโหลดรูปพาสปอร์ตทั้งสองข้อ เราโหลดรูปอะไรลงไป เวปให้ผ่านหมดนะคะ ยกเว้นภาพเกินขนาดที่กำหนด แต่จะมามีปัญหาตอนขอวีซ่า


ต่อมาในช่องสี่เหลี่ยมด้านซ้าย ถามว่าคุณมีพาสปอร์ตประเทศอื่นอีกมั้ย อันนี้ตัดปัญหาไม่ต้องไปติ๊กอะไร หลังจากนั้น ก็กด PROCEED



หน้าถัดไป เป็นหน้าที่ 4 เป็นส่วนของชนิดของวีซ่าที่เราขอ

ข้อ 1 เป็นข้อมูลรายละเอียด ของวีซ่าที่เราขอ ในที่นี้เราขอวีซ่านักท่องเที่ยวแบบ 15 วัน จะขึ้นเป็นราคา 30 USD($) หรือเท่ากับ 1000 บาท ตามอัตราแลกเปลี่ยน โดยสถานทูตเนปาลในประเทศไทย (ตอนนี้ราคาขึ้นเป็น 1200 บาทแล้วนะคะ) ถ้าเราเลือก วีซ่าแบบ 30 วัน หรือ 90 วัน ราคาก็จะแตกต่างกันไปค่ะ


ข้อ 2 เลือกจำนวนวันของวีซ่า

ข้อ 3 ชนิดของวีซ่าหรือจุดประสงค์ของวีซ่า ในที่นี้เป็นวีซ่านักท่องเที่ยว Tourism (เรารับทำแต่วีซ่านักท่องเที่ยวนะคะ ไม่รับทำวีซ่าชนิดอื่นค่ะ)

ข้อ 4 ที่อยู่ที่เราพักในประเทศเนปาล

ข้อ 5 เบอร์ที่ติดต่อได้ในประเทศเนปาล จะใส่หรือไม่ใส่ก็ได้ค่ะ


ข้อถัดมาให้ติ๊กข้อใดข้อหนึ่งที่เราอยู่ในส่วนนี้ แต่ถ้าไม่เกี่ยวกับเราก็ไม่ต้องติ๊กนะคะ (Check only if applicable) ดังนี้ค่ะ


1. ฉันมีจดหมายแนะนำสำหรับฟรีวีซ่า (I have recommendation letter for free visa) บางท่านอาจมีจดหมายเชื้อเชิญจากทางเนปาล ก็อาจติ๊กข้อนี้ไปได้ค่ะ


2. ฉันต้องการสมัครวีซ่านักท่องเที่ยวชนิด NRN ฟรีวีซ่า (I want to apply for NRN tourist gratis entry visa) สำหรับข้อนี้เป็นลูกครึ่งเนปาลทั้งหลายนะคะ หรือใครที่ได้สิทธิพลเมืองเนปาลแบบ NRN ค่ะ


3. มาพร้อมกับใคร แนะนำจากใคร


ส่วนใหญ่เราจะไม่อยู่ในทั้งสามข้อข้างต้น ไม่ต้องไปติ๊กอะไรค่ะ หลังจากนั้นกด PROCEED


หน้าถัดไปเป็นหน้าที่ 5 ใกล้ความจริงแล้วนะคะ สำหรับหน้านี้ให้ตรวจสอบข้อมูลต่าง ๆ ว่าถูกต้องหรือไม่ ตรวจสอบดูรูปข้างบนเป็นรูปถ่ายของเรา และข้างล่างเป็นรูปพาสปอร์ตนะคะ ในส่วนตรงนี้จะทำผิดกันเยอะค่ะ ถ้าถูกต้องหมดทุกอย่างแล้วก็กด SUMMIT หลังจากกด SUMMIT แล้วก็จะขึ้นข้อความเตือนว่า คอนเฟิร์ม! คุณต้องการจะดำเนินการต่อในการลงทะเบียนขอวีซ่า? ให้กด OK ไปโลดค่ะ


หลังจากกด OK ไปแล้ว เราก็จะเข้าสู่หน้าที่ 6 หน้าสุดท้าย เป็นใบที่เราต้องปริ้นและนำไปยื่นให้กับสถานทูตเนปาล สำหรับท่านที่ปริ้นเอกสาร ณ ตอนนั้นเลย ก็จะมีรูปถ่าย ทางขวามือติดมาด้วย และถ้าใครที่เซฟไว้ และไปปริ้นทีหลัง ก็จะไม่มีรูปถ่ายติดมาด้วย ไม่ต้องตกใจนะคะ และด้านล่างก็จะมีกำหนดวันเวลา ให้ไปยื่นภายในวันที่เท่าไหร่


สำหรับเอกสารที่ต้องไปยื่นในการขอวีซ่าเนปาล มีดังต่อไปนี้

1. แบบฟอร์มใบสมัครขอวีซ่าออนไลน์ ที่เรากรอกกันมาข้างต้นปริ้นออกมานะคะ

2. พาสปอร์ตตัวจริง และสำเนาพาสปอร์ต 1 แผ่น

3. สำเนาเอกสารการฉีดวัคซีนครบตามจำนวนโดสที่กำหนด ถ่ายเอกสาร หน้าที่มี Barcode


หมายเหตุ: หลังจากเจ้าหน้าที่สถานทูตได้รับเอกสารแล้ว ก็จะคีย์ข้อมูลตามเลขที่การลงทะเบียนที่เราได้ไป ถ้าข้อมูลเราไม่ถูกต้อง เจ้าหน้าที่ก็จะให้เราไปแก้ไขใหม่ แล้วกลับมายื่นใหม่


การจ่ายเงินค่าวีซ่า ให้โอนผ่านธนาคารเท่านั้น ไม่รับเงินสดนะคะ หลังจากที่โอนเงินแล้วก็ส่งสลิปการโอนเงินไปให้สถานทูตทางอีเมล Nepalvisabkk@gmail.com


เวลาทำการของแผนกวีซ่า

เวลายื่น-รับ เอกสารขอวีซ่า: 09.00 – 12.00 น. (วันจันทร์ – ศุกร์) ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

เวลารับเล่มหนังสือเดินทาง: 14.30 – 16.30 น. (วันจันทร์ – ศุกร์) ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์

เวลาดำเนินการ


โดยปกติแล้ว จะใช้เวลา 2 วันทำการ (นับรวมวันที่ยื่นขอวีซ่า) ในกรณีที่ต้องใช้ระยะเวลาพิจารณามากกว่า 2 วัน ทางสถานทูตฯ จะแจ้งให้ทราบ


ค่าธรรมเนียมที่สถานทูตเรียกเก็บ

ยื่นขอที่สถานทูตเนปาลในประเทศไทย วีซ่าท่องเที่ยว Multiple entries

15 วัน = 1,200 บาท

30 วัน = 2,000 บาท

90 วัน = 5,000 บาท


ยื่นขอ on arrival ที่ประเทศเนปาล วีซ่าท่องเที่ยว Multiple entries

15 วัน = $ 30 USD

30 วัน = $ 50 USD

90 วัน = $ 125 USD


เท่านี้การขอวีซ่าไปเที่ยวประเทศเนปาล ก็ไม่ยุ่งยากอีกต่อไป ขอให้ทุก ๆ ท่าน มีความสุขกับการท่องเที่ยวในประเทศเนปาล ได้วีซ่าแล้ว อยากได้โปรแกรมเที่ยวหรือเทรกในประเทศเนปาล ติดต่อเราได้ทุกช่องทาง


line @thainepaltravels


หรือไม่อยากพลาดทุกข่าวสารในประเทศเนปาล ติดตามเราได้ในเฟสบุ๊คของเรา www.facebook.com/thainepaltravels


เราเป็น บริษัททัวร์ ท้องถิ่นของประเทศเนปาลโดยตรง ไม่ต้องติดต่อผ่านใคร พูดภาษาไทยชัดอ่านภาษาไทยออกนะคะวิ แล้วเจอกันที่ประเทศเนปาลค่ะ











ดู 426 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page