เครื่องดื่มในเนปาล
top of page

ดื่มอะไรดีที่เนปาล

A Sip of Nepali Beverage!

ประเทศเนปาล เป็นประเทศที่มีความหลากหลายของ ธรรมชาติ วัฒนธรรม และประเพณี รวมทั้งความหลากหลายของอาหารด้วยเช่นกัน เครื่องดื่มทั้งแบบไม่มีแอลกอฮอล์ และแบบมีแอลกอฮอล์ เป็นที่นิยมมากพอ ๆ กัน ในประเทศเนปาล ชาดำธรรมดา ๆ หรือชาที่ผสมนม เป็นเครื่องดื่มที่ชาวเนปาลชื่นชอบ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือเหล้า เช่น รักซี่ ชาง และทองบา (Raksi, Chhaang และ Tongba) ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน เหล้าที่ดีที่สุด และรสชาติเข้มข้นที่สุด มักเป็นเหล้าโฮมเมด นอกจากนี้เครื่องดื่มในเนปาลยังมีความสำคัญในงานเทศกาลต่าง ๆ บทความต่อไปนี้เป็นคำแนะนำสั้น ๆ เกี่ยวกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และไม่มีแอลกอฮอล์ในประเทศเนปาล ที่คุณอาจเคยดื่มในระหว่างการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเนปาล


ชาเนปาล (Nepali Tea)

ชาเนปาลเป็นเครื่องดื่มร้อน ที่ทำจากใบชา ปลูกในประเทศเนปาล มีลักษณะเด่นชัด ทั้งกลิ่นและรสชาติ และชาที่ปลูกบางพื้นที่ในประเทศเนปาล ค่อนข้างคล้ายกับชาที่ผลิตใน ดาร์จีลิ่ง (Darjeeling, India) อาจเป็นเพราะโซนตะวันออกของเนปาลมีสภาพทางภูมิศาสตร์และภูมิประเทศคล้ายกับดาร์จีลิ่ง เนื่องจากปริมาณการผลิตค่อนข้างน้อยชาจากเนปาลจึงเป็นที่รู้จักน้อยกว่าชาจากดาร์จีลิ่ง ชาในประเทศเนปาล แบ่งออกเป็น สองประเภท คือ ชาออร์โธดอกซ์ และ CTC (crush, tear, curl) คือชาที่ได้จากการ บด ขยี้ ฉีก ม้วน อัดจนเป็นเม็ด


Ilam Tea Gardens In Eastern Nepal

เรามาทำความรู้จัก ชาออร์โธดอกซ์ กันก่อน เป็นชาทั้งใบ ผลิตโดยใช้กระบวนการทำชาแบบดั้งเดิมโดยใช้มือ หรือเครื่องรีดชา เช่น ชาเขียว ชาอู่หลง และ ชาขาว จัดอยู่ในหมวดหมู่ของชา ออร์โธดอกซ์ มีความหลากหลายของรสชาติ ในเนปาลชาออร์โธดอกซ์จะผลิตและแปรรูปในพื้นที่ที่เป็นภูเขา ที่ระดับความสูงตั้งแต่ 3,000 - 7,000 ฟุต เหนือระดับน้ำทะเล

ชาแบบที่สองคือ ชา CTC คือ ชาที่ผ่านกระบวนการผลิต เรียกว่า บด ขยี้ ฉีก ม้วน (Crush, Tear และ Curl) ผ่านลูกกลิ้งทรงกระบอกที่ใบเลื่อยตัดขอบฉีกและม้วนอัดใบชาให้เป็นเม็ดเล็ก ๆ ชาชนิดนี้ จะปลูกในพื้นที่ราบสูงตอนล่าง ลักษณะอากาศแบบอบอุ่น และชื้น ในเขต เมือง จาปา (Jhapa) เป็นหลัก การผลิตชาชนิดนี้คิดเป็นสัดส่วนเกือบ 95% ของการบริโภคภายในประเทศ เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่ต่ำกว่าเมื่อเทียบกับชาออร์โธดอกซ์


ชาเนย (Butter Tea)

ดื่มชาใส่เนยได้ด้วยหรือ? ชาชนิดนี้ไม่ได้ใส่แค่เนยอย่างเดียว ยังใส่เกลือด้วยค่ะ ชาเนย เป็นเครื่องดื่มของผู้คนที่อาศัยอยู่ในแถบภูเขา เทือกเขาหิมาลัยในประเทศเนปาล นอกจากนี้ยังนิยมดื่มกัน ใน ภูฏาน, ลาดัก, สิกขิมและอรุณาจัล ในประเทศอินเดียและจีน

ตามประเพณีสืบทอดกันมา ชาเนย มีส่วนผสมของ ใบชา เนยที่ได้จากจามรี น้ำและเกลือ ในปัจจุบัน จะใช้เนยที่ทำจากนมวัว มากขึ้น เนื่องจากหาได้ง่าย และมีราคาถูกกว่า ส่วนมากจะต้มใบชาซ้ำกันหลายครั้ง หมักเก็บไว้ เมื่อต้องการทำชาเนย จึงนำชามาผสมกับ เนย และ เกลือ ปั่นรวมกันและเสิร์ฟร้อน ๆ

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น การดื่มชาเนย จะนิยมดื่มกันในพื้นที่เขต ภูเขาสูง เนื่องจากเนยเป็นส่วนประกอบหลักของชาเนย ที่ให้พลังงานแคลอรี่สูง นอกจากนี้เนยยังช่วยป้องกันริมฝีปากแตกอีกด้วย



สุรา รักซี่ (Raksi)

Raksi เป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่กลั่นในบ้านแบบดั้งเดิมมักทำจากเมล็ดข้าวฟ่าง (Kodo ในภาษาเนปาล) หรือข้าว สามารถพบได้ง่าย ในพื้นที่ภูเขาของเนปาลเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่มีรสชาติเข้มข้น ใสเหมือนวอคก้า และ มีความคล้ายคลึงกับเตกีลา ส่วนผสมหลัก คือ ข้าวฟ่าง นำไปหมักและกลั่นหลาย ๆ ครั้ง การหลั่นครั้งแรก รสชาติ จะเข้มข้นมาก จนถึงการกลั่นครั้งที่สาม จะได้รสชาติที่ดีที่สุด

Raksi ของชาวเนปาล ได้รับการจัดอันดับเป็นสุรา ที่รสชาติดี เป็นอันดับที่ 41 จาก อันดับที่ 50 ของโลก ซึ่งจัดอันดับโดย สำนักข่าว CNN โดยกล่าวไว้ว่า “ส่วนผสม Raksi ทำมาจาก เมล็ดข้าวฟ่าง หรือข้าว มีรสชาติที่เข้มข้นมาก กลิ่นแรงผ่านจมูกและส่งความรู้สึกแสบร้อนลงมาที่ลำคอของคุณ หลังจากนั้น เปลี่ยนเป็นความรู้สึกที่นุ่มนวลอย่างน่าประหลาดใจ” เมื่อมีการเฉลิมฉลองเทศกาล ชาวเนปาลจะมีการดื่มสุราที่บ้าน การดื่มอย่างมีคุณค่านั้นเป็นเหตุผลในการเฉลิมฉลอง Raksi ยังเป็นที่รู้จักกันในนาม Ayla ของชนเผ่าเนวารี ในประเทศเนปาล


แชง (Chhaang)

แชง มักจะเรียกกันว่าเบียร์เนปาล การผลิตเหมือนกับการหมักเหล้าสาโทบ้านเรา แชง หมักด้วยข้าวบาร์เลย์ หรือ ข้าวโพด หรือ ข้าวฟ่าง โดยการ น้ำไปต้ม และทิ้งให้เย็น ก่อนที่จะเติมยีสต์ แชงจะคล้ายกับ รักซี่ แต่ น้ำของแชงจะมีฟองเล็กน้อย มีรสหวานและเปรี้ยว ต่างจากรักซี่ ที่น้ำจะใส และมีรสขม ถ้าดื่มเข้าไปมาก ๆ ก็สามารถทำให้รู้สึกมึนหัวได้เช่นกัน


ทองบา (Tongba)

ทองบา จะหาได้ยาก ส่วนใหญ่จะพบทางทิศตะวันออกในเขตเอเวอร์เรส ทองบา อาจเป็นเครื่องดื่มที่ถูกใจที่สุดของเครื่องดื่มทั้งหมด ที่กล่าวมาข้างต้น เป็นเหล้าที่ทำจากเมล็ดข้าวฟ่าง หมักนานกว่าหกเดือน สำหรับการดื่มทองบา นั้นมีวิธีที่ไม่เหมือนใครและน่าสนใจ เรานำทองบา ใส่ในภาชนะไม้หรือเหยือกและนำน้ำร้อนเทลงไป จากนั้นปล่อยทิ้งไว้ เพื่อให้รสชาติของเมล็ดที่หมักสกัดออกมาโดยน้ำร้อน หลังจากนั้นใช้หลอด ที่ปลายหลอดเจาะรูเล็ก ๆ เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกรอง ไม่ให้ดูดเมล็ดข้าวฟ่างขึ้นมาด้วย รสชาติจะเป็นเหมือนเหล้าหมัก และอุ่นร้อน หมักสำหรับการดื่มในฤดูหนาว


เบียร์ (ฺBeer)

เมื่อกล่าวถึงเบียร์ในประเทศเนปาลแล้ว ก็มีหลายยี่ห้อมากมาย ในบทความนี้ขอแนะนำ 5 ยี้ห้อ หลักที่เป็นเบียร์ เนปาล ผลิตในประเทศเนปาล ที่นักท่องเที่ยวนิยมดื่มกัน ดังต่อไปนี้


1. เบียร์เอเวอร์เรส (Everest)

Everest Beer

หลายๆคน บอกว่าดื่มทีเดียวถึงเอเวอร์เรส โดยไม่ต้องไปปีน เบียร์เอเวอเรสต์เปิดตัวในปี ค.ศ. 2003 เพื่อเฉลิมฉลองการฉลองครบรอบ 50 ปี ของการพิชิตยอดเขาเอเวอร์เรส โดย Sir Edmond Hillary นักปีนเขาที่มีชื่อเสียงระดับโลกและ Tenzing Norgay Sherpa ไกด์เนปาลเป็นเบียร์ ที่ได้รับการผลิตด้วยเทคโนโลยีการต้มที่ดีที่สุดและภายใน 5-6 ปี มานี้ เป็นเบียร์ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง เบียร์เอเวอร์เรส ยังส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่นและสหราชอาณาจักรเนื่องจากมีคุณภาพดีที่สุดและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคสูง คุณสามารถหาซื้อได้ที่ ราคาขวดละ Rs 235/650 มล. จากห้างสรรพสินค้าใกล้เคียงหรือร้านขายเหล้าในประเทศเนปาล



2. เนปาลไอซ์ (Nepal Ice)

Nepal Ice Beer





เป็นเบียร์ ที่ทำจากข้าวบาร์เลย์ธรรมชาติเป็นแบรนด์เบียร์ที่ใหญ่ที่สุดในเครือโรงเบียร์ Chaudhary Group’s Sun Gold Brewery มีอยู่สองแบบให้เหลือ คือ Nepal Ice Strong กับ Nepal Ice Nature รสชาติของเบียร์จะเข้มข้นกว่าเบียร์ยี่ห้ออื่น ๆ

คุณสามารถหาซื้อได้ที่ ราคาขวดละ Rs 225 ต่อ 650 มล.








3. อารนา (Arna)

Arna Beer





Arna เป็นเบียร์เนปาลที่รสชาติเข้มข้นและคมชัดอย่างไม่น่าเชื่อเป็นพิเศษ ผลิตโดยการต้มข้าวบาร์เลย์และมอลต์ด้วยน้ำบริสุทธิ์ เบียร์ยี่ห้อนี้มีรสชาติที่สดชื่น และรสชาติที่เข้มข้นมาก ให้คุณได้รับความพิเศษ คุณสามารถหาซื้อได้ที่ ราคาขวดละ Rs 260/650 มล.












4. เชอร์ปาร์ คราฟท์ (Sherpa Craft Khumbu Kolsch)

พวกคุณส่วนใหญ่อาจไม่เคยได้ยินเกี่ยวกับเบียร์ Sherpa Craft Khumbu Kolsch เราขอแนะนำให้คุณลองดู รสชาติไม่เหมือนกับเบียร์เนปาลส่วนใหญ่ เปิดตัวเมื่อปี ค.ศ. 2015 เบียร์นี้ถูกผลิตโดยใช้เบียร์ยีสต์ซึ่งเป็นยีสต์หมักที่มีส่วนผสมของรสชาติที่ซับซ้อน คุณสามารถหาซื้อได้ที่ ราคากระป๋องละ Rs 250/500 มล.



5. กุรข่า เบียร์ (Gokha Beer)

Gokha Beer




Gorkha Beer เป็นเบียร์คุณภาพพรีเมี่ยมที่ผลิตโดย Gorkha Brewery Ltd. เครื่องดื่มแอลกอฮอล์เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2006 และชื่อนี้ได้มาจากคำว่า Gurkha ทหารผู้กล้าหาญของเนปาล ราคาของเบียร์อยู่ที่ขวดละ Rs 275/650 มล.











อยากรู้เรื่องราวต่าง ๆ ในประเทศเนปาล ชอบบทความของเรา ก็ฝากกดไลค์ กดแชร์ กดติดตามด้วยนะคะ


#รูปภาพจากgoolge

ดู 1,457 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page