Happy Nepal Mother’s Day !!!
top of page

Happy Nepal Mother’s Day !!!

ทุกวันพิเศษของประเทศเนปาล มักจะมีเรื่องเล่าและที่มาเสมอ

วันนี้เป็นวัน มาตา ตีรธา อนุสิ (Mata Tirtha Aunsi) หรือ วันแม่แห่งชาติของประเทศเนปาล เทศกาลนี้จะเกิดขึ้นในเดือน Baisakh Krishna Aunsi (ตามปฏิทิน บิกรัม ซัมบัส ของประเทศเนปาล) เป็นอีกหนึ่งเทศกาลของชาวฮินดูนะคะ หรือเรียกอีกชื่อทั่วไป คือ อามาโก มุกเฮรนิ ดิน (Aamako mukh herne din) แปลแบบตรง ๆ ตัวเลยคือ “วันที่ดูหน้าแม่” เรียกซะแบบว่า คนเนปาลไม่เคยดูหน้าแม่กันเลยรึ จริง ๆ แล้วมีตำนานที่เล่าขานกันมาสำหรับวันสำคัญวันนี้


สำหรับคนเนปาล ที่แม่ล่วงลับไปแล้ว ก็จะไปอาบน้ำศักดิ์สิทธิ์ สวดมนต์ ทำบุญ และถวายผ้าให้แก่นักบวช ที่สระน้ำ มาตา ตีรธา ที่ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตก ในเขตเมืองจันดรากิรี ห่างออกไป 15 กิโลเมตร จากเมืองกาฐมาณฑุ ในตำนานเล่าว่า จะสามารถเห็นใบหน้าของแม่ผู้ตายของพวกเขาในสระน้ำ มาตา ตีรธา ในวันนี้ ซึ่งก็หมายถึงการได้เห็นหน้าแม่ในวันนี้นั่นเอง



และยังเชื่ออีกว่าใครที่มาอาบน้ำที่สระน้ำแห่งนี้ จะไม่ต้องกลับมาอยู่ในครรภ์มารดาอีกต่อไป จะได้รับความรอดจากชีวิตมนุษย์และบรรลุโมกกะ นอกจากนี้ยังเชื่อว่าการมาที่นี่ และการนมัสการในวันนี้นำมาซึ่งความสงบสุขให้แก่วิญญาณที่จากไปของแม่



ทำไมสระน้ำ มาตา ตีรธา ถึงมีความสำคัญในวันแม่?

ดังได้มีตำนานของชาวฮินดู เล่าต่อ ๆ กันมาว่า เด็กชายเลี้ยงวัวคนหนึ่ง ไปเลี้ยงวัวใกล้สระน้ำแห่งนี้ ขณะนั่งกินอาหารเที่ยงข้างสระน้ำ มาตา ตีรธา และบังเอิญทำขนมปังหล่นลงไปในสระ ขณะที่เขาพยายามจะคว้าขนมปังจากสระน้ำ ทันใดนั้นเขาก็ได้เห็นหน้าแม่ ที่เสียชีวิตไปแล้วของเขาสะท้อนขึ้นมาจากสระน้ำ ด้วยความรักและคิดถึงแม่ เด็กชายจึงขอให้แม่กลับบ้านไปด้วยกัน แม่จึงบอกเด็กชายไปว่า แม่ไปด้วยไม่ได้ เนื่องจากแม่ได้ตายไปแล้ว แต่ลูกจะเห็นหน้าแม่ในสระน้ำแห่งนี้ ในวันนี้ทุก ๆ ปี ซึ่งตรงกับวันพระจันทร์ดับ ในเดือน Baisakh Krishna Aunshi ของทุก ๆ ปี ตั้งแต่นั้นผู้คนก็เริ่มไปที่สระน้ำแห่งนี้เพื่อดูหน้าแม่ของพวกเขา





แม้ว่านี่จะเป็นนิทานและไม่มีใครเห็นภาพแม่ของพวกเขาในภาพสะท้อนของน้ำ ผู้คนหลายพันคนก็ยังเดินทางไปยังสระน้ำแห่งนี้ เพื่อแสดงความเคารพต่อแม่ของพวกเขา นอกจากนี้ ยังมีการสร้างรูปปั้นของผู้หญิงคนหนึ่งชื่อ "อาม่า" (Aama) แปลว่า แม่ ถูกสร้างขึ้นข้างสระน้ำแห่งนี้เช่นกัน




สำหรับประชาชนทั่วไป ที่แม่ยังมีชีวิตอยู่ ก็จะมีการไปเยี่ยมแม่ของตน ด้วยของขวัญ ผลไม้ และของหวาน และร่วมรับประทานอาหารร่วมกันในวันนี้ เราขอให้แม่ทุก ๆ ท่าน ๆ มีสุขภาพแข็งแรง และมีความสุข อยู่เป็นมิ่งขวัญของลูก ๆ หลาน ๆ ไปนาน ๆ นะคะ


อ้างอิงรูปภาพจาก Google


ดู 57 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page