โฮลิ เทศกาลสงกรานต์ ของชาวเนปาล
top of page

โฮลิ เทศกาลสงกรานต์ ของชาวเนปาล

เทศกาล โฮลิ การมาถึงของฤดูใบไม้ผลิ การมาถึงของชีวิตใหม่

โฮลิ (Holi)เป็นวันหยุดราชการในประเทศเนปาล ทำไมต้องหยุด เพราะถ้าคุณไม่หยุด แล้วเดินออกจากบ้านไป คุณก็จะเปียกและเปื้อนเลอะเทอะ ไปด้วยสี การเล่นโฮลิ เป็นเทศกาลหนึ่งที่คล้าย ๆ สงกรานต์บ้านเรา แตกต่างตรงที่ ที่นี่จะมีปะผงสีแทนปะแป้ง แต่ก็มีการสาดน้ำเหมือนสงกรานต์ นั่นแหล่ะค่ะ


เมื่อไหร่ที่เทศกาล โฮลิ มาถึง นั่นหมายความว่า ฤดูหนาวของเนปาลหมดลงแล้ว เราเข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ แล้วนะคะ แต่ถามว่าร้อนมั้ย มันก็ไม่ได้ร้อน ยังหนาวกันอยู่ ตอนเช้า ก็ 5-7 องศา กลางวัน ก็ 15-25 องศา สบาย ๆ เนปาล ฤดูใบไม้ผลิไม่เพียงแต่นำชีวิตใหม่มาให้เท่านั้น แต่ยังเป็นเทศกาลของโฮลิ ซึ่งเป็นเทศกาลของชาวฮินดูที่รู้จักกันในชื่อ ฟากู ปูร์นิมา ซึ่งมีการเฉลิมฉลองในวันพระจันทร์เต็มดวงในปลายเดือนฟากัน ตามปฏิทินจันทรคติ ของประเทศเนปาล ซึ่งอยู่ระหว่างกลางเดือนมีนาคมถึงกลางเดือนเมษายน


โฮลิ คืออะไร?


โฮลี เป็นเทศกาลเล่นสี ทาสี สาดน้ำสี ใส่กัน มีการเฉลิมฉลองทั่วประเทศเนปาล ในเขตพื้นที่ภูเขาและเมืองกาฐมาณฑุ จะเล่นเทศกาลโฮลิ ก่อนชาวพื้นเมืองในเขต ตะไร (ติดชายแดนอินเดีย) 1 วัน ตำนานเล่าว่าเทศกาลนี้มีต้นกำเนิดมาจากการเฉลิมฉลองการตายของ "ปีศาจโฮลิกา"


ตำนานมีอยู่หลากหลายตำนาน แต่ที่เล่าขานเป็นที่นิยม คือ ตำนานของ พราห์ลาด ผู้ซึ่งเป็นสาวกของพระวิษณุ โดยพ่อของของพราห์ลาดเป็นกษัตริย์ ฮิรันยาคาชิปู ซึ่งเป็นราชาผู้ชั่วร้าย ด้วยความหยิ่งผยอง เขาเริ่มเชื่อว่าตัวเองเป็นพระเจ้า เขาห้ามการเอ่ยนามและการบูขาพระเจ้า ในราชอาณาจักรของเขา แต่พราห์ลาดลูกชายของเขาเองได้ท้าทายฮิรายาคาชิปูและยังคงนมัสการพระวิษณุต่อไป



กษัตริย์หิรัณยคาชิปูจึงพยายามที่จะฆ่าพราห์ลาดลูกชายของตัวเอง ด้วยวิธีที่แตกต่างกันไป แต่ก็ล้มเหลว ในที่สุด โฮลิกา น้องสาวของเขา ซึ่งได้รับพรให้คงทนต่อไฟ ไฟไม่สามารถทำอะไรนางได้ จึงต้องมาช่วยพี่ชายฆ่าหลานชาย โดย วันหนึ่ง โฮลิกา คว้าตัวหลานกระโดดลงไปในนรก เพื่อให้มั่นใจว่าเด็กชายจะพินาศด้วยไฟที่ลุกโชน แต่โดยพระคุณของพระวิษณุ พราห์ลาดก็ไม่ถูกไฟไหม้ แต่โฮลิกาถูกไฟคลอกตาย วันรุ่งขึ้นผู้คนเอาขี้เถ้ามาทาบนศีรษะและลำตัว เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองชัยชนะแห่งความดีเหนือความชั่วร้าย


ทำไมถึงมีการเฉลิมฉลองเทศกาล โฮลิ?


เชื่อกันว่าเดิมทีโฮลีได้รับการเฉลิมฉลอง เพื่อปกป้องผู้คนทั่วไปจากโรคต่างๆ ที่เกิดขึ้นในขณะที่เปลี่ยนฤดูจากฤดูหนาวเป็นฤดูใบไม้ผลิ โดยสีที่ใช้ในการเล่นโฮลิ ทำจากสารสกัดจากดอกไม้ และสมุนไพรเช่น สะเดา, ตำแย, เมเฮนดี, กุมกุม เป็นต้น สีธรรมชาติที่ใช้เป็นยาอายุรเวช โดยสมุนไพรเหล่นี้ เป็นยาใช้แก้ไข้สูง รักษาโรคผิวหนัง และสีนี้ไม่เป็นพิษต่อผิวหนัง


แต่ปัจจุบันมีการใช้สีสังเคราะห์ในเทศกาลโฮลี ซึ่งทำโดยใช้สารย้อมสีและสารเคมีอื่น ๆ ในปัจจุบันสีสังเคราะห์ได้สูญเสียคุณค่าทางการแพทย์ของโฮลีไปแล้ว แต่อย่างไรก็ตามผู้คนก็ยังชื่นชอบในการเล่นเทศกาลโฮลี


เราฉลองเทศกาลโฮลิ กันอย่างไร?


ในหุบเขากาฐมาณฑุ ฟากุ ปุร์นิมา เริ่มในวันแรกด้วยการยกเสาและห่อด้วยผ้าหลากสีในตอนบ่าย ที่หน้าบ้านของกุมารี ที่พระราชวังกาฐมาณฑุ ทั้งชาวเนปาลและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจะมีส่วนร่วมในเทศกาลนี้ โดยจะใส่เสื้อสีขาว ออกมาเล่นสีและน้ำสีกัน ร้องรำทำเพลง ที่พระราชวังกาฐมาณฑุ รวมไปถึงทาเมล และรอบๆ พื้นที่ในหุบเขากาฐมาณฑุ


นอกจากน้ำสีแล้วยังมีการขว้างถุงน้ำใส่กันต่อคนสัญจรไปมา จากด้านบนดาดฟ้าของบ้าน โดนทีนึงก็เจ็บมากโขเหมือนกัน ซึ่งรัฐบาลพยายามที่จะให้เลิกเล่นด้วยวิธีนี้ นอกจากจะอันตราย ทำให้เจ็บตัวแล้ว ยังทำให้เป็นขยะมากมายทั่วหุบเขากาฐมาณฑุอีกด้วย

ในวันสุดท้ายของการเล่นโฮลี เสาที่ถูกตั้งขึ้นที่หน้าบ้านกุมารี ถูกดึงลงมาและลากไปที่ (Tudikhel) สนามหลวงเนปาล และเผาให้เป็นเถ้าถ่าน เป็นสัญลักษณ์ของการสิ้นสุดของ ปิศาจโฮลิกา หลังจากนั้นจะแจกจ่ายขี้เถ้าให้ประชาชนกลับบ้านโดยเชื่อว่า ขี้เถ้าจะช่วยป้องกันความชั่วร้ายได้


สุดท้ายนี้ คุณคิดอย่างไรกับเทศกาลนี้ และคุณสนใจที่จะเฉลิมฉลองเทศกาล โฮลิ ในเนปาลหรือไม่? หากคำตอบคือใช่ แอดมิน หวังว่าบทความนี้ จะช่วยให้ทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ โฮลิ และวิธีการเฉลิมฉลองในเนปาล


หากคุณมีข้อเสนอแนะหรือความคิดเห็นโปรดโพสต์ด้านล่างในช่องแสดงความคิดเห็น



Reference:

google Wikipedia

https://www.stunningnepal.com/holi-festival-in-nepal/

ดู 375 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page