เจดีย์โพธานาท
top of page

เจดีย์ โพธานาท

จิตวิญญาณของชาวทิเบต ในประเทศเนปาล



BOUDHANATH STUPA, KATHMANDU, NEPAL
BOUDHANATH STUPA

เจดีย์ ที่คงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง อบอวลไปด้วยพลังแห่งศัทธา ไม่มีที่ไหนเหมือน เจดีย์โพธานาท เจดีย์ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชีย เป็นเหมือนเเจดีย์ ที่มีชีวิต เนื่องจากมีผู้แสวงบุญหลายพันคนมารวมตัวกันทุกวัน เพื่อทำพิธี และเดินรอบเจดีย์แห่งนี้ภายใต้สายตาของพระพุทธเจ้า ที่จ้องมองออกมาจากหอคอยกลางเจดีย์ เราจะเห็นผู้คนมากมาย ที่มากราบสักการะ พระทิเบตในชุดเสื้อแดง เดินไปตามถนนที่ประดับประดาด้วยธงมนต์ตรา ในขณะที่ผู้แสวงบุญหมุนวงล้อภาวนา จุดเทียนตะเกียงที่ทำจากน้ำมันเนย ที่นี่เป็นหนึ่งในไม่กี่แห่งในโลกที่สามารถเข้าถึงวัฒนธรรมของพุทธศาสนาในทิเบต นอกจากนี้ถนนรอบ ๆ เจดีย์ก็เต็มไปด้วย อารามต่างๆ ร้านค้าที่ผลิต ธูปเทียน ไม้กฤษณา ที่ใช้ในการบูชาพระพุทธเจ้า แตรสำหรับทำพิธีทางทิเบต หมวกพระและเครื่องใช้อื่น ๆ เป็นต้น


ในอดีตเจดีย์โพธานาท เป็นสถานที่สำคัญในเส้นทางการค้าระหว่างเมืองลาซาและเมืองกาฐมาณฑุ พ่อค้าชาวทิเบตจะสวดภาวนาที่นี่เพื่อการเดินทางที่ปลอดภัยก่อนที่จะเดินทางไปบนเทือกเขาหิมาลัย ทุกวันนี้ชาวทิเบตส่วนใหญ่ที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้าน เป็นผู้ลี้ภัยซึ่งหนีออกจากประเทศจีนหลังจากปี พ.ศ. 2502 นอกจากนี้องค์พระเจดีย์โพธานาท ยังเป็นที่นับถือของชาวเชอร์ปาซึ่งเป็นลูกหลานของชนเผ่าทิเบต (เชอร์ปา คือชนเผ่าหนึ่งของประเทศเนปาล ที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือติดกับทิเบต ในเขตอุทยานแห่งชาติ สกามาทา ซึ่งมีภูเขาเอเวอร์เรสอยู่ในพื้นที่แห่งนี้ด้วย) อารามรอบ ๆ เจดีย์หลายแห่งได้เปิดประตูให้กับ นักเรียนชาวต่างชาติ ดังนั้นคุณจะเห็นนักเรียนธรรมะชาวตะวันตกจำนวนมากสวมเสื้อคลุมสีแดงขณะที่คุณเดินไปรอบ ๆ เจดีย์ เวลาที่ดีที่สุดในการเยี่ยมชม คือบ่ายแก่ ๆ หรือลองไปเยี่ยมชมในตอนกลางคืนของวันพระจันทร์เต็มดวง ที่มีการจุดตะเกียงน้ำมันเนย นับพันรอบๆเจดีย์



เจดีย์ โพธานาท ตั้งอยู่ ทางตะวันออกเฉียงเหนือห่างจากเมืองกาฐมาณฑุ 11 กิโลเมตร ตัวเจดีย์ ล้อมรอบด้วยบ้านเรือน และร้านค้า เป็นชุมชนชาวทิเบตที่ใหญ่ที่สุดในประเทศเนปาล และมีรินโปเช หลายรูปพำนักอยู่ที่นี่ ทำให้เจดีย์โพธานาท เป็นศูนย์กลางศาสนาพุทธแบบทิเบตซึ่งอยู่นอกเขตทิเบตที่เฟื่องฟูที่สุดแห่งหนึ่งของโลก และได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก ในปี ค.ศ. 1979 องค์เจดีย์เป็นรูปโดมสีขาว ประดับด้วยดวงตาเห็นธรรม ฐานเขียงตามหลัก มัณฑลา รอบฐานมีพระพุทธรูป 108 องค์ ซึ่งหมายถึงชื่อของพระพุทธเจ้าในชาติต่างๆ ซุ้มกงล้อภาวนา 147 คูหา รอบๆเจดีย์ เสารอบเจดีย์แขวนธงภาวนา ซึ่งจะได้รับการเปลี่ยนใหม่และสวดเสกด้วยธูปหอมซึ่งทำจากต้นสน



ช่วงเดือนกุมภาพันธุ์-มีนาคม ตามปฏิทินทิเบต เป็นชวงขึ้นปีใหม่ของชาวทิเบต เราจะเห็นชาวทิเบตนับร้อยมาชุมนุมกันในเครื่องแต่งกายและเครื่องประดับที่ดีที่สุด รูปภาพขององค์ดาไลลามะได้รับอัญเชิญนำขบวนพิธีภายใต้ร่มฉัตร ที่ทำจากผ้าไหม มีแตรยาวประโคมไปตลอดทาง มีการร่ายรำหน้ากากปิดท้ายขบวน รอบๆเจดีย์ ขวักไขว่ไปด้วยผู้แสวงบุญ บ้างนอนหมอบกราบอยู่รอบโดม บ้างเดินรอบเจดีย์ ร้านขายของที่ระลึกรอบๆเจดีย์ นักท่องเที่ยว คลอด้วยเสียงดนตรีแบบทิเบต




ดู 396 ครั้ง0 ความคิดเห็น

โพสต์ล่าสุด

ดูทั้งหมด
bottom of page