Thai Nepal Travels & Trek

22 ก.ย. 20201 นาที

วันแรดโลก

อยากเห็นแรดนอเดียว ต้องมาเที่ยวเนปาล

22 กันยายน ของทุก ๆ ปี จะเป็นวันแรดโลก ขอให้แรดทุกตัวมีความสุข และสุขภาพแข็งแรง แรดเป็นสัตว์ที่หายาก และเริ่มจะสูญพันธุ์ลงไปทุกทีแล้วนะคะ เนปาลก็มีชื่อเสียงทางด้านแรดเหมือนกัน หมายถึงแรดที่เป็นสัตว์ตัวใหญ่ ๆ บ่แม่นแรดอย่างอื่นค่ะ ที่เนปาลจะมีแรดนอเดียว ซึ่งแรดชนิดนี้จะพบได้ในแทบเอเชียใต้ ในประเทศเนปาล เราจะพบแรดชนิดนี้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ จิตวัน ของประเทศเนปาล

จากภาพนี้เป็นแรดสองแม่ลูก ลูกสาวนะคะ ถ้ามาป่าจิตวัน แล้วขี่ช้างเดินเล่นในป่า เราจะเจอสองแม่ลูกนี้เสมอ จนบางทีคิดว่า ไกด์กดรีโมทเรียกมันออกมารึเปล่า หรือถ้าเราเดินอยู่ในเขตอุทยานในตอนเช้า ก็อาจเจอแรดเดินเล่นเช่นกันค่ะ

คำว่าแรดในภาษาไทย จะเปรียบผู้หญิงที่เรียกร้องความสนใจจากผู้ชาย เพื่อให้ผู้ชายมาชอบตัวเอง และพยายามจะแย่งผู้ชายกัน หรือเที่ยวไปนั่นไปนี่กับผู้ชายว่าแรด จะว่าไปแล้วมันเกี่ยวกับแรดตรงไหน? มันก็อยู่ของมันดี ๆ ที่เป็นเช่นนี้ เนื่องจากพฤติกรรมของแรดแรดตัวเมีย เมื่อถึงฤดูกาลผสมพันธุ์ แรดตัวเมียจะต้องมีการต่อสู้ตบตีกันเพื่อแย่งตัวผู้ (ผู้โชคดี) มาผสมพันธุ์ ตัวไหนชนะก็ได้ผู้นั้นไป เมื่อชนะสมใจแล้ว แต่ถ้าตัวผู้ยังไม่สนใจอีก …ชะตาขาดแน่ เพราะ แรดตัวเมีย ก็จะขวิดจนกว่าตัวผู้จะตายไปเลย จมูกชั้นโด่งขนาดนี้แล้วยังไม่สนใจอีกรึคะ!!!!

Photo: WFF Nepal

ศัตรูตัวฉกาจของแรด ก็คือมนุษย์ เรานี่แหล่ะค่ะ ในรอบ 40 ปี มานี้ จำนวนของแรดลดลง ร้อยละ 95 เลยนะคะ เนื่องจากแรดถูกฆ่าเพียงเพื่อนำนอของมันไปทำเป็นเครื่องประดับ และยาแผนโบราณ ในภูมิภาคเอเชียในหลายพื้นที่ยังมีความเชื่อที่ว่า นอแรดนั้นสามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสมในยารักษาโรคมะเร็งได้ เห็นแรดตัวใหญ่ ๆ แรดก็เติบโตช้าเช่นกัน ปัจจุบันนี้แรดเหลือเพียง 5 ชนิดพันธุ์ ซึ่งทุกชนิดพันธุ์ล้วนแล้วแต่ถูกจัดอยู่ในข่ายใกล้สูญพันธุ์แล้ว และประชากรแรดยังคงถูกล่าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหากการล่าแรดเพื่อเอานอยังคงดำเนินต่อไปในอัตราปัจจุบัน แรดจะสูญพันธุ์อย่างถาวรในช่วงชีวิตของเราทุกคน

มาช่วยกันอนุรักษณ์ แรดกันให้คงอยู่คู่โลกของเราต่อไป และถ้าอยากดูแรดนอเดียว แบบใกล้ชิด ก็มาเที่ยวอุทยานแห่งชาติจิตวันประเทศเนปาล รับรองได้เจอแน่นอน เพราะเราจะกดรีโมทรอคุณอยู่!!!!

390
0